Quy trình phối giống chó và cách chăm sóc cho chó mang thai ( phần 1)

Tùng Lộc Pet – Đối với một chú chó được dự định sinh sản, tất cả các yêu cầu, các bước  chuẩn bị cho chó mẹ là rất quan trọng, bởi việc này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm của cún sau này.

Chó cũng như con người vậy, để sinh được em bé khỏe mạnh, ” mẹ tròn con vuông”, ta đều cần phải hiểu được những yếu tố cơ bản nhỏ nhất về sức khỏe của mẹ bầu phải khỏe, có khả năng sinh sản, và phải điều dưỡng hợp lý.

  • Việc đầu tiên cũng là một trong những yếu tố quan trọng nhất sẽ quyết định chất lượng chó con cũng như sức khỏe của chó mẹ về sau, đó là: chó mẹ nên ( thực sự nên )bỏ qua lần kinh đầu tiên, vì vào lần kinh đầu cơ thể chó mẹ chưa phát triển hết , còn rất non nớt, chỉ tựa những cô thiếu nữ 13 14 tuổi. Vậy nên chắc bạn cũng hiểu nếu bầu sớm sẽ dẫn đến việc ảnh hưởng sức khỏe rất lớn: khung người chó mẹ chưa phát triển đủ, sau khi sinh sản khung người bị xấu, chó con có thể bị dị tật bẩm sinh, hoặc sinh non, hoặc chết lưu thai… Vì vậy nên cho chó mẹ sinh sản từ lần kinh thứ 2.
  • Nên cho chó mẹ đi kiểm tra sức khỏe trước khi phối giống: một số chó mẹ có vấn đề về buồng trứng, nhưng những vấn đề như thế này chỉ phát hiện được khi đi siêu âm.
  • Nên tiêm vắc xin cho chó mẹ trước khi phối giống, một số gia đình không có thói quen nhắc lại mũi vắc xin 7 in 1 hàng năm cho chó nhà. Vậy nên nếu cún nhà bạn lâu chưa tiêm, mà dự định có bầu, nên tiêm trước ít nhất 1 tháng cho chó mẹ, để đảm bảo suốt thời gian mang bầu và cho con bú sức khỏe của chó mẹ được ổn định.
  • Xử lý ngay ký sinh trùng trên chó: bao gồm tẩy giun, loại bỏ rận bọ trên lông và da của cún. Khi cún mẹ không bị ký sinh trùng, việc này sẽ đàm bảo chó con cũng không bị nhiễm trong quá trình mang thai và sau khi sinh, giúp cho sức khỏe của chó con tốt hơn.
  • Cuối cùng là bỏ xung đủ vitamin, khoáng và canxi cho chó mẹ để chuẩn bị bước vào công cuộc sinh sản một cách khỏe mạnh.