Những phiên bản chó Pug lai được yêu thích nhất

Chó Pug mặt xệ được nhiều người yêu thích bởi vẻ ngoài đáng yêu, thần thái cùng tính cách thông minh, thân thiện và không khó để nhận biết một chú chó Pug thuần chủng. Những năm trở lại đây mọi người bắt đầu có xu hướng nuôi cả chó Pug lai. Tuy nhiên ngoại hình cũng như tính cách chúng thế nào thì không phải ai cũng biết. Nếu bạn đang tìm hiểu và có ý định lai chó Pug hoặc nuôi chó Pug lai thì hãy tham khảo một vài phiên bản điển hình mà chúng mình điểm tên dưới đây nhé.

Vài nét về chó Pug

Pug là giống chó nhỏ có xuất xứ từ Trung Quốc. Nổi bật với thân hình chắc lẳn, gọn gàng, cơ thể của loài chó này được coi là cân đối nếu chiều cao tính đến vai gần tương đương với chiều dài từ vai đến hết mông. Chó chuẩn có hình dáng giống quả lê, phần vai rộng hơn phần hông. Bộ lông ngắn, mềm mại, dễ chải chỉ gồm 2 màu lông khá khiêm tốn là xám trắng và đen. Da chúng mềm mại, tạo cảm giác dễ chịu khi vuốt ve. Pug có đôi mắt tròn lồi màu sẫm và hàm dưới hơi trề ra rất ngộ. Đuôi thẳng hoặc xoắn.

Có thể nói rằng, Pug là dòng chó cực kỳ thông minh, lanh lợi và đôi khi cũng khá bướng bỉnh. Chúng nhạy cảm những tiếng quát cao giọng, bởi vậy, bạn hãy hạn chế việc la mắng chúng nếu không cần thiết. Hơn nữa, Pug cũng dễ hòa hợp và thân thiện với những giống vật nuôi khác trong gia đình.

Một số giống chó Pug lai

Chó Pug lai Bull Pháp – French Bulldog (Frenchie Pug)

Hỗn hợp chó Pug và Bull Pháp có tên là Frenchie Pug. Do cả chó bố mẹ đều sở hữu ngoại hình khá nhỏ nên đời con sinh ra không tránh khỏi cũng nhỏ xinh như vậy. Theo ghi nhận một chú Frenchie Pug trưởng thành chiều cao từ chân đến vai rơi vào khoảng 30-35 cm, cân nặng đạt mức 8-14 kg. Cá thể lai này có ngoại hình hỗn hợp, thừa hưởng các đặc điểm thể chất của cả bố và mẹ của chúng. Hầu hết chúng thường có khuôn mặt nhăn nheo giống Pug, đặc biệt là trên trán và vùng giữa mắt, cùng với đó là chiếc mõm ngắn. Tai của chúng chủ yếu thẳng hoặc dựng đứng như chó Bull Pháp. Ngoài ra thì Frenchie Pug còn mang chiếc đuôi cuộn tròn đặc trưng của giống Pug.

Thân thiện, hoạt bát và lanh lợi là những gì người ta thường nói về Frenchie Pug. Những chú chó này thích nhận được chú ý, luôn muốn làm hài lòng và thường muốn ở gần chủ của mình mọi lúc, mọi nơi. Dễ tính và cực kì hòa đồng với trẻ em ở mọi lứa tuổi nhưng cần có người lớn giám sát khi vui chơi vì kích thước nhỏ của những con chó này. Bên cạnh đó, thừa hưởng tính tò mò của cha mẹ, đặc biệt là Pug, chúng tò mò về tất cả những gì đang diễn ra xung quanh mình. Mặc dù chúng không đòi hỏi phải vận động nhiều nhưng bạn sẽ thấy rằng chúng luôn tràn đầy năng lượng và vui tươi.

Chó Pug lai Phốc Sóc – Pomeranian (Pomapug)

Phốc Sóc là giống chó nhỏ vô cùng xinh xắn và đáng yêu. Vậy khi lai Pug mặt xệ với Phốc Sóc thì sẽ như thế nào nhỉ? Một Pomapug trưởng thành chiều cao đạt trong khoảng từ 20-30 cm, cân nặng từ 3-8 kg. Tổng thể thì chúng vẫn được xếp vào giống chó nhỏ. Những cá thể này được thừa hưởng đôi mắt to tròn cũng như chiếc mũi ngắn đặc trưng của chó Pug nhưng khuôn mặt lại có phần thanh thoát hơn. Nếu để nhận xét thì chúng không được đánh giá cao về ngoại hình thay vào đó Pomapug mag tính giải trí, hay ho nhiều hơn.

Pomapug có tính cách thông minh, khá năng động và hoạt bát. Chúng cảnh giác với người lạ nhưng rất hòa thuận với tất cả các thành viên trong gia đình. Không tăng động như chó bố/mẹ Phốc Sóc, tuy nhiên chúng lại mang ít nhiều tính cứng đầu từ Phốc Sóc nên có xu hướng độc lập tương đối cao. Nhìn chung, nếu được dạy dỗ ngay từ nhỏ Pomapug sẽ là một chú chó đồng hành vô cùng tình cảm!

Chó Pug lai chó Nhật – Japan Chin (Japug)

Những chú chó Nhật lông xù xinh xắn luôn là sự lựa chọn ưu tiên hàng đầu của các hộ gia đình nuôi chó cảnh tại Việt Nam và đây cũng là dòng chó được nhiều nhà lai tạo chọn để phối với giống chó khác và Pug cũng không phải ngoại lệ. Cá thể lai tên Japug này thường mang bộ lông dài nhưng không dài như của chó Nhật, kèm theo là đôi mắt to tròn và chiếc mũi ngắn đặc trưng từ chó bố mẹ. Nếu gen của Pug mạnh, chúng sẽ giữ nguyên đặc điểm mặt xệ với nhiều nếp nhăn trên da. Trường hợp ngược lại nếu gen chó Nhật chiếm ưu thế thì thân hình của chó con sẽ nhỏ gọn, thanh thoát hơn.

Đặc điểm nổi bật trong tính cách Japug là cực kì hiền lành và dễ mến. Chúng ít sủa và chỉ khi nào thấy thật sự có điều bất thường thì mới sủa báo hiệu nên chúng được biết đến là những chú chó nhỏ im lặng. Do đó, Japug thích hợp cho chủ nuôi sống ở chung cư, căn hộ. Bên cạnh đó, Japug không quá năng động cũng như không quá lười vận động, chúng biết khi nào nên hành động bình tĩnh và khi nào nên hoạt động. Nếu bạn đang tìm kiếm người bạn đồng hành ngoan ngoãn, hiền lành, tình cảm thì Japug là lựa chọn không tồi.

Chó Pug lai chó Chihuahua (Chug)

Chug là sự lai tạo giữa hai giống chó mang tính biểu tượng: Chihuahua và Pug. Chúng sẽ nhỏ, vì Chihuahua là giống chó thuần chủng nhỏ nhất. Trên thực tế, chúng sẽ cao khoảng từ 15 đến 25 cm cân nặng đạt mức 9-11 kg. Chug có ngoại hình giống Pug nhiều hơn, đôi tai cỡ vừa lửng lơ không cụp hẳn cũng không dựng hẳn. Xét trên phương diện thẩm mỹ thì vẻ ngoài của Chug không được đánh giá cao mà nghiêng về tính giải trí nhiều hơn. Nói vui thì khi nhìn thấy chúng bạn không buồn cũng phải cười.

Cũng giống như Chihuahua, Chug có một trái tim to lớn trong một thân hình nhỏ bé. Tất cả đều hướng về lòng trung thành và sự bảo vệ được thừa hưởng từ Chi. Đồng thời, thái độ dễ gần của Pug cũng thể hiện rõ ở Chug. Điều đáng chú ý là chúng là những con chó độc lập và cứng đầu. Vì vậy, chúng thích hợp cho những chủ sở hữu có kinh nghiệm. Thêm vào đó, xã hội hóa là điều bắt buộc với những chú chó này nếu bạn muốn có một chú thú cưng ngoan ngoãn.

Chó Pug lai chó Bắc Kinh (Puginese)

Cả Pug và chó Bắc Kinh đều là giống chó có nguồn gốc từ Trung Quốc. Ngoại hình của cá thể lai này kết hợp những đặc điểm nổi bật của chó bố mẹ. Đa phần chúng sở hữu bộ lông dài vừa phải và hơi xoăn. Khuôn mặt giống chó Bắc Kinh nhưng đôi tai lại không dài như bố mẹ chúng. Vì lai tạo nên màu lông sẽ ra ngẫu nhiên nhưng người ta thường thấy hỗ hợp này trong màu lông của chó Bắc Kinh nhiều hơn.

Bởi vì cả cha và mẹ đều được lai tạo cho giới thượng lưu, Puginese chắc chắn sẽ có ý thức cao về phẩm giá. Chúng có thể rất “cố chấp”, có nghĩa là chúng là những con chó bướng bỉnh và độc lập. Tuy nhiên, Puginese chắc chắn là một chú chó tốt bụng và chỉ muốn trở thành bạn của mọi người. 

Chó Pug lai Boxer (Box – A – Pug)

Box-A-Pug là một sự kết hợp hài hước, thường có kích thước lớn hơn một chút so với Pug thông thường do thừa hưởng gen từ Boxer. Bản tính thích may mắn của Pug thể hiện rất rõ tính cách nghiêm khắc của Boxer. Box-A-Pug thường là những con chó rất thông minh và mong muốn làm hài lòng gia đình của họ. Huấn luyện chúng tốt về xã hội hóa, tuân theo và mệnh lệnh thường tỏ ra khá dễ dàng.

Chúng là những người bạn chơi tuyệt vời vì họ có tính tò mò và tình yêu cuộc sống. Điều này hoàn toàn phù hợp với trẻ em, khiến chúng trở thành những người bạn đồng hành tuyệt vời trong gia đình. Bạn sẽ thấy Box-A-Pug của mình rất vui tươi và năng động hơn Pug bố mẹ của chúng, vì bố mẹ Boxer của chúng là một con chó có năng lượng rất cao. Giống như tất cả các loài chó khác, chúng sẽ yêu cầu một thói quen tập thể dục để giữ cho chúng có sức khỏe tối ưu, vì vậy hãy cố gắng hết sức để đáp ứng nhu cầu của chúng.

Chó Pug lai Shiba (Pug Shiba)

Bạn sẽ thấy mình có sự pha trộn rất khác thường trong Pug Shiba. Giống chó Shiba Inu được biết đến là giống chó không đặc biệt thiếu thốn, thường khá nghiêm túc và thích độc lập. Mặt khác, chó con là loài động vật rất hòa đồng, hoạt động tốt nhất với rất nhiều sự quan tâm và tình cảm. Pug Shiba là kết quả của sự hợp nhất của chúng và thường sẽ dễ điều chỉnh hơn cả bố và mẹ. Họ vẫn thân thiện nhưng sẽ ổn khi bị bỏ mặc (miễn là không quá lâu, không ai thích điều đó!).

Bạn sẽ cần phải huấn luyện chúng về sự vâng lời và xã hội hóa ngay từ khi còn nhỏ để giúp chúng trở nên thân thiện hơn với những người và vật nuôi khác.

Một số giống chó lai khác

Pug + Pembroke Corgi = Corgi Pug

Pug + Labrador Retriever = Pugador

Pug + Husky = Hug

Pug + Shiba Inu = Pug Shiba

Pug + Boston Terrier = Buggs

Trên đây là những giống chó Pug lai phổ biến mà chúng mình đã tổng hợp lại. Mong rằng sẽ giúp các bạn có thêm hiểu biết về giống Pug lai để từ đó có thêm thông tin trước khi quyết định mua chó Pug lai hay chuẩn bị lai tạo các bé. Và dù sao Pug thuần chủng hay Pug lai mỗi bé đều có nét đáng yêu riêng biệt, quan trọng là chúng ta thích và yêu thương các bé. Chúc bạn có những chọn lựa đúng đắn và vui vẻ bên thú cưng của mình bạn nhé!