8 sự thật thú vị xoay quanh giống chó đại ngáo Husky Siberian

Cùng với Samoyed, Alaska Malamute, Husky là một trong những giống chó kéo xe nổi tiếng trên toàn thế giới. Mặc dù có thể trạng tầm trung nhưng chúng lại có sức bền đáng kinh ngạc. Ngay từ khi du nhập vào Việt Nam chúng đã được ưa chuộng bởi vẻ ngoài lạ mắt cũng như gương mặt biểu cảm chẳng giống loài nào cả. Để hiểu rõ hơn, hãy cùng chúng mình đi khám phá 8 sự thật thú vị về giống chó Husky đại ngáo này nhé.

Nguồn gốc, xuất xứ

Chó Husky có nguồn gốc từ Đông Bắc Á, được người Chukchi phối giống nhằm mục đích kéo xe, canh gác và đồng hành cùng con người. Đây là giống chó rất ưa thích vận động hoạt bát, kiên cường do tổ tiên của chúng sống ở Bắc Cực Siberia – nơi có môi trường lạnh giá khắc nghiệt. William Goosak, một nhà kinh doanh lông thú người Nga, đã giới thiệu giống chó này với vai trò là chó kéo xe tại Nome, Alaska trong thời kì sốt vàng tại nơi đây.

Năm 1930, việc xuất khẩu chó ở Siberia bị dừng lại, cũng là năm mà “câu lạc bộ chó giống Mỹ (AKC) công nhận giống chó Husky Sibir. Chín năm sau, giống chó này lần đầu tiên được đăng kiểm ở Canada. Năm 1938 United Kennel Club công nhận giống chó “Husky Bắc Cực” và đổi tên thành Husky Sibir vào năm 1991 cho tới nay.

Chó Husky sinh ra để chạy

Giống chó Siberian Husky được sinh ra nhờ vào quá trình chọn lọc của người thổ dân bán du mục Chukchi và những thổ dân khác tại Siberi khoảng 3000 năm trước, khi mà họ phải mở rộng khu vực săn bắn cũng như di cư tới môi trường tốt hơn.

Bởi vậy, họ cần có những chú chó có sức chịu đựng tốt, khả năng chịu lạnh cao, sống trong môi trường bằng giá nhưng lại không đòi hỏi quá nhiều thức ăn và đặc biệt là có thể kéo xe, chạy trong một thời gian dài.

Sau quá trình chọn lọc tự nhiên cũng như có tác động của bàn tay con người để phù hợp với điều kiện sống cũng như nhu cầu của người chăn nuôi., giống chó Husky đã được ra đời.

Màu mắt đa dạng

Điều làm nên nét đặc trưng của giống chó Husky ngáo có thể kể đến đôi mắt. Mắt của Husky như hai quả hạnh hơi xếch và cách đều nhau toát lên vẻ lạnh lùng, hoang dã. Điểm khác biệt lớn nhất ở Husky so với những giống chó khác chính là màu mắt. Có những chú mang màu xanh dương, xanh lục, hổ phách,… đặc biệt có cả những cá thể Husky sở hữu hai màu mắt cụ thể một bên xanh, một bên nâu. Những chú chó này thường rất hiếm và được săn lùng hơn cả. Màu mắt tựa như những viên ngọc sáng làm tôn lên vẻ đẹp huyền bí của giống chó kéo xe vùng Bắc Cực này.

Chịu lạnh cực kì tốt

Lông của giống Husky gồm hai lớp và dày hơn đa phần lông các giống chó khác: một lớp lông dày và ngắn lót phía trong và một lớp lông thẳng, dài hơn bao phủ bên ngoài. Nó giúp bảo vệ chúng khỏi cái lạnh khắc nghiệt vùng băng giá và cản nhiệt vào mùa hè. Chúng có thể chịu được cái lạnh từ −50 đến −60 °C (−58 đến −76 °F). Chó Husky thay lông lót thường xuyên và lớp lông dày của chúng cần được cắt tỉa hàng tuần.

Chó Husky ngáo ít sủa

Nếu như những loài chó khác thường lấy tiếng sủa để giao tiếp với nhau thì Husky ngược lại chúng rất ít sủa và thay vào đó thường hú nhiều hơn. Đó là cách mà chúng “giao tiếp” với chúng ta. Với Husky, tiếng hú dễ phát hiện ở xa hơn sủa, giúp Husky tìm thấy nhau dễ dàng hơn. Mặc dù Husky đã thuần hóa không còn cần phải hú để giao tiếp qua tuyết và rừng, nhưng Husky vẫn tru lên vì nhiều lý do, có thể do đói, do muốn được quan tâm hay đơn giản là…chúng thích thế!

Với tổ tiên là loài sói Bắc Cưc nên thừa hưởng đặc điểm này không có gì là quá ngạc nhiên cả. Nên bạn nào thấy Husky hú đừng hiểu nhầm chúng là chó sói nhé.

Husky được mệnh danh là chó “ngáo”

Bề ngoài có vẻ lạnh lùng, khiến người khác phải dè chừng nhưng thực chất Husky lại cực kì hiền lành và thân thiện với con người. Thêm vào đó, là giống chó kéo nên Husky luôn dồi dào năng lượng đa phần chúng đều có dấu hiệu tăng động nếu không được vận động hay bị nuôi nhốt quá nhiều. Anh bạn này còn được biết đến với cái tên chó biểu cảm, chó ngáo khi diễn tả được mọi cảm xúc từ vui, buồn, tức giận, chán nản, thảo mai,… diễn cứ phải gọi là “so deep” luôn. Thỉnh thoảng bạn sẽ bắt gặp cả khoảnh khắc Husky cười khi chúng thấy vui, điều này không phải giống chó nào cũng có đâu. Trừ những lúc tăng động phá phách ra thì nuôi Husky này kể ra cũng vui vì bạn sẽ được đi từ hết bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Biểu cảm từ ngạc nhiên…

Món ăn yêu thích của đại ngáo

Tổ tiên bắt nguồn từ loài sói nên thói quen ăn uống đã phần nào ảnh hưởng đến chó Husky. Các loại thịt là nguồn thức ăn chủ yếu của chúng. Vì hệ tiêu hóa hấp thu chất béo kém nên Husky đặc biệt thích ăn thịt bò, đây là món khoái khẩu của đại ngáo. Vừa cung cấp chất đạm lại ít mỡ nên nếu nuôi em này chủ nuôi nào có kinh tế thì cứ thịt bò mà triển thôi nhưng nhớ là phải kết hợp với rau của quả nữa nhé.

Được Quân đội Hoa Kỳ sử dụng trong Chiến tranh thế giới thứ hai để tìm kiếm và giải cứu các phi công và hàng hóa bị bắn rơi ở Bắc Cực

Theo K-9, các máy bay tìm kiếm và xe trượt tuyết đã làm việc cùng nhau để giải cứu phi hành đoàn của máy bay bị bắn rơi. Một máy bay trinh sát sẽ xác định vị trí xác máy bay và xác định con đường an toàn nhất để đưa chó kéo và nhân viên cứu hộ đến hiện trường. Họ sẽ vận chuyển chúng càng gần địa điểm càng tốt và sau đó các đội chó kéo xe sẽ giải cứu những người bay bị thương và lấy hàng hóa.

Husky có sự trao đổi chất đáng kinh ngạc

Đây là một sự thật mà khoa học đã chứng mình về loài Husky thậm chí không thể giải thích được: Husky có thể chạy nước rút hàng giờ liền, không cần thức ăn và không làm cạn kiệt nguồn dự trữ glycogen (carbohydrate) hoặc chất béo trong cơ thể. Làm thế nào để họ đốt cháy nhiều calo như vậy mà không sử dụng hết lượng dự trữ? Họ phải điều chỉnh sự trao đổi chất của mình để đạt được hiệu suất. Hãy ghi nhớ: Nếu con người chúng ta cố gắng chạy trong nhiều giờ mà không có bất kỳ nguồn năng lượng nào, chúng ta sẽ mệt mỏi khá nhanh — và phải dừng lại. Husky được lai tạo để chạy những quãng đường dài với nguồn cung cấp thức ăn tối thiểu, do đó, có nghĩa là cơ thể của chúng đã phát triển để hoạt động mà hầu như không mệt mỏi. 

Balto – chú chó Husky nổi tiếng

Siberian Husky nổi tiếng với câu chuyện chiến dịch vận chuyển huyết thanh năm 1925. Năm 1925, thị trấn Nome thuộc bang Alaska, Mỹ là một nơi xa xôi hẻo lánh, quanh năm chìm trong băng tuyết. Bấy giờ, phương tiện nhanh nhất và đáng tin cậy nhất của người dân là những xe trượt tuyết do chó kéo.  Không lâu sau, dịch bệnh bạch hầu ập đến thị trấn Nome, nhiều đứa trẻ rơi vào cảnh thập tử nhất sinh. Do bệnh nhân quá đông, bão tuyết lại đang hoành hành, khiến mọi đường vận chuyển thuốc như đường hàng không, đường biển, đường xe lửa, đều bị vô hiệu hóa. Thị trấn Nome quyết định tổ chức cuộc đua tìm kiếm những con chó kéo xe giỏi nhất, thành lập một đội chó chở thuốc kháng sinh về từ Nenana, cách Nome 600 dặm. Đội chó của Steele chiến thắng và được chọn nhưng khi lấy thuốc trở về, đội chó bị lạc. Thấy thị trấn Nome dần mất hi vọng cứu sống bọn trẻ bị bệnh, Balto quyết định lên đường tìm lại đội chó chở kháng sinh. Vượt qua bao hiểm nguy bằng trí thông minh và sự kiên trì, bền bỉ, Balto đã dẫn đầu một đội chó kéo xe mang thuốc kháng sinh về thành công. Người ta đã dựng bức tượng bằng đồng của Balto tại Công viên Trung tâm ở Thành phố New York để vinh danh tinh thần bất khuất của những chú chó kéo xe.

Trên đây là toàn bộ thông tin về giống chó ngáo Husky. Vẻ ngoài tuy lạnh lùng nhưng bên trong lại ấm áp, thân thiện, Husky xứng đáng là người bạn đồng hành tuyệt vời mà các bạn nên yêu thú cưng nên thử, đảm bảo bạn sẽ cười cả ngày cho mà xem. Nếu còn bất kì thông tin thú vị nào về đại ngáo Husky hãy chia sẻ với chúng mình bằng cách để lại comment bên dưới nhé. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết.