Nguồn gốc lịch sử mèo Anh quốc lông ngắn

Giống mèo Anh lông ngắn từ lâu đã nổi tiếng là giống mèo được yêu thích nhất ở Vương quốc Anh và chúng có một lịch sử được ghi chép rất lâu đời, hấp dẫn cũng như rất đa dạng. Cho dù bạn đã sở hữu một chú mèo Anh lông ngắn hay đang cân nhắc mua chúng, bạn cũng có thể quan tâm đến việc tìm hiểu thêm về lai lịch, nguồn gốc của chúng và các giống mèo khác có liên quan đến loài mèo Anh phổ biến nhất này. Trong bài viết này, Tùng Lộc Pet sẽ xem xét lịch sử của mèo Anh quốc lông ngắn chi tiết hơn để giúp bạn tìm hiểu thêm.

Các giả thuyết về nguồn gốc mèo Anh lông ngắn

Có hai giả thuyết về nguồn gốc của mèo Anh lông ngắn như sau:

Theo lý thuyết đầu tiên, mèo Anh lông ngắn có nguồn gốc từ mèo nhà của La Mã và Ai Cập và được mang đến Anh bởi những người lính lê dương La Mã hơn 2000 năm khi La Mã xâm chiếm quần đảo. Dữ liệu lịch sử về những sự kiện này mà chúng ta có ngay bây giờ mô tả mèo là biểu tượng may mắn cho con người. Biên niên sử lịch sử về La Mã cổ đại đề cập đến những con mèo xám lớn với móng vuốt sắc nhọn và đôi mắt to tròn màu vàng. Nó có thể dễ dàng được mô tả về một con mèo lông ngắn của Anh.

Thuyết thứ hai đề cập đến Pháp là nơi sinh của mèo Anh lông ngắn. Vào thế kỷ thứ XVI, các nhà sư người Pháp của tu viện La Grande Chartreuse đã nuôi một giống mèo rất đặc biệt. Khá khó để bắt được những con mèo này. Các nhà sư đã nuôi những con mèo này để chúng có thể bắt chuột trong hầm rượu vì chúng là những tay bắt chuột cừ khôi.

Không thực sự quan trọng lý thuyết nào là chính xác, điều quan trọng hơn là những con mèo đã đến các hòn đảo của Anh và người dân địa phương rất thích chúng vì tính cách điềm tĩnh quý tộc của chúng. Vì vậy, loại mèo với đôi mắt tròn sáng và đầu tròn, có bộ lông ngắn và dày đặc sang trọng đã được hình thành trên Quần đảo. Những con mèo này có sức khỏe tuyệt vời, rất kiên cường, chúng là những thợ săn cừ khôi. Những con mèo này là nguồn gốc của giống mèo Anh lông ngắn Anh bây giờ. Vào cuối thế kỷ 19, người Anh quyết định lai tạo giống mèo Anh thuần chủng của riêng họ và bắt đầu quá trình này một cách rất nghiêm túc với tất cả sự chân thành và quyết tâm của họ. Các nhà lai tạo ở Anh bắt đầu lựa chọn những con mèo đẹp nhất và giao phối chúng có chủ đích, từ đó xây dựng những phẩm chất và đặc điểm tốt nhất. Mục tiêu chính là làm cho giống mèo này trông hấp dẫn theo phong cách quý tộc kết hợp những phẩm chất sắp có của mèo lông ngắn địa phương. Người đã nỗ lực đầu tiên trong việc tạo ra giống mèo lông ngắn của Anh là Harrison Weir. Anh ấy là người sáng lập phong trào những người yêu mèo và là người tổ chức buổi biểu diễn mèo trọng tội đầu tiên. Anh ấy rất ngưỡng mộ những chú mèo thổ dân – anh ấy viết: “Những con mèo trong hẻm bình thường này có thể sống sót trong những hoàn cảnh khó khăn nhất. Việc những chú mèo này tồn tại là bằng chứng tốt nhất về sức bền và sức mạnh của nó ”

Đó là lý do tại sao lịch sử chính thức về nguồn gốc của giống mèo lông ngắn Anh bắt đầu từ năm 1898 khi phả hệ đầu tiên được ban hành. Tuy nhiên, lần đầu tiên loài mèo này được giới thiệu tại triển lãm mèo là vào năm 1880. Giống mèo này chỉ được đặt tên khoa học chính thức vào năm 1930. Lịch sử của mèo lông ngắn Anh không hề đơn giản.

Ảnh hưởng của Thế chiến thứ nhất và thứ hai

Trong khi sự chú ý của công chúng vào mèo Anh lông ngắn ở một mức độ nào đó thì vào những năm 1890 và thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 20, ảnh hưởng của Chiến tranh thế giới thứ nhất đối với toàn bộ Vương quốc Anh đã ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến giống mèo này, và gần như dẫn đến sự sụp đổ của nó. Nhiều giống chó mèo phải chịu hậu quả trong những năm chiến tranh khi nguồn tài nguyên khan hiếm và việc nhân giống theo sở thích không còn hợp thời, và trong những năm sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, số lượng mèo lông ngắn ở Anh đạt mức thấp nhất mọi thời đại. Nỗ lực của các nhà lai tạo cá nhân và các chương trình nhân giống đã giúp duy trì sự hiện diện của giống mèo và bổ sung số lượng của chúng và được chấp nhận rộng rãi rằng mèo thuộc giống Ba Tư đã được tích hợp vào các chương trình nhân giống trong thời gian này để đảm bảo sự sống sót của mèo Anh lông ngắn. Trong những năm giữa hai cuộc Thế chiến, số lượng của giống mèo này đã tăng lên – chỉ để chịu chung số phận của một tương lai không chắc chắn một lần nữa trong và ngay sau Thế chiến thứ hai, một lần nữa đặt toàn bộ sự tồn tại của giống mèo này vào nguy cơ. Một lần nữa, những nỗ lực phối hợp của các nhà lai tạo đã cam kết và việc tích hợp các giống mèo Ba Tư, Miến Điện, Nga lam và các giống mèo khác vào dòng máu lai lông ngắn của Anh đã giúp đảm bảo sự hiện diện của giống chó này tiếp tục ở Vương quốc Anh.

Mèo Anh lông ngắn ở thời điểm hiện tại

Hiện nay mèo anh quốc lông ngắn vẫn luôn là thú cưng được nuôi phổ biến

Trong thời gian trôi qua kể từ khi Vương quốc Anh phục hồi sau Thế chiến thứ hai, mèo lông ngắn Anh ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng, đến mức chúng hiện là giống mèo phổ biến nhất của Vương quốc Anh và đã tồn tại trong nhiều năm. Xu hướng có sức khỏe tốt và cuộc sống lâu dài của chúng phản ánh quy mô của nguồn gen và sự đa dạng của giống mèo, cũng như lợi ích của việc lai xa trước đó của chúng về việc tạo ra sức mạnh lai và giúp đảm bảo rằng những con mèo của giống mèo này đa dạng về mặt di truyền. Vẻ ngoài hiện đại của chúng rất phù hợp với nguồn gốc chính thức đầu tiên của giống mèo, là giống mèo tròn trịa, lanh lợi với khuôn mặt và tính khí tốt bụng. Tất cả những đặc điểm này giúp đảm bảo sự phổ biến liên tục của giống mèo này và sự tồn tại liên tục của nó. Giống mèo này đã được chấp nhận bởi tất cả các tổ chức mèo quốc tế lớn và bây giờ nó vẫn ở trên đỉnh cao danh tiếng.

Trên đây là những ghi chép chi tiết nhất của giống mèo anh quốc lông ngắn nổi tiếng trên toàn thế giới, khá li kì đúng không nào? Nếu còn bất cư thắc mắc hay biết thêm thông tin thú vị nào về người bạn này hãy để lại comment bên dưới và chia sẻ với chúng mình bạn nhé!