Mèo Anh lông ngắn chân ngắn và những sự thật không phải ai cũng biết

Bên cạnh khuôn mặt mũm mĩm, bộ lông dày mượt, ngoại hình đáng yêu thì mèo Anh lông ngắn có đặc điểm nào mà lại được yêu thích đến như vậy. Ngay sau đây hãy cùng Tùng Lộc Pet khám phá những thông tin thú vị về giống mèo Anh lông ngắn chân ngắn qua bài viết dưới đây nhé!

Là giống mèo có nguồn gốc lâu đời

Mặc dù chúng có nguồn gốc từ Anh (như bạn có thể biết từ tên của chúng), British Shorthair thực sự được coi là một trong những giống mèo lâu đời nhất còn tồn tại cho đến ngày nay, dựa trên tổ tiên của chúng đã được kết luận bởi nhiều nghiên cứu. Có nhiều người tin rằng thực tế giống mèo này có thể là hậu duệ của những con mèo có nguồn gốc từ La Mã thông qua người Ai Cập cổ đại ngày trước. Cuối cùng, họ đã đến Anh khi La Mã xâm lược đất nước này vào năm 43 CN, nơi nhiều khả năng người La Mã đã mang theo những con mèo yêu quý của họ trong thời gian đó. Mặc dù nguồn gốc có thể còn một chút nghi ngờ, nhưng không có nghi ngờ gì rằng giống mèo này đã tồn tại trong nhiều thế kỷ, ngay cả khi nó không được công nhận là một giống mèo hoàn chỉnh trong một thời gian khá dài. Chúng được coi là một trong những giống mèo lâu đời nhất.

Đã từng đứng trước bờ vực tuyệt chủng

Thông tin này có vẻ như khá ngạc nhiên, khi mà với sự phổ biến hiện tại của nó mà chúng tìm thấy chúng trong nhà của nhiều người trên khắp thế giới, mèo Anh lông ngắn chân ngắn thực sự đã tuyệt chủng vào một thời điểm. Có nhiều yếu tố dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng gần kề, bao gồm sự gia tăng phổ biến của mèo nhà lông dài so với các giống mèo lông ngắn, cùng với việc thiếu nhân giống nói chung trong cả Thế chiến I và Thế chiến II. May mắn thay, trong thời gian đó, có những cá nhân nhìn thấy sự tuyệt chủng sắp xảy ra và bảo vệ bằng cách lai giống mèo Anh lông ngắn với các giống mèo khác, nhờ đó chúng đã có thể quay trở lại. Sau sự gia tăng số lượng giống mèo đó một lần nữa, British Shorthair đã được Hiệp hội Mèo Fancier chính thức công nhận là một giống mèo vào năm 1980.

Bộ sưu tập màu lông đa sắc

Bên cạnh màu xám xanh thường thấy thì mèo Anh lông ngắn chân ngắn sở hữu bộ sưu tập màu lông đáng gờm với nhiều sắc thái

Mặc dù người ta thường thấy mèo Anh lông ngắn chân ngắn với bộ lông màu xám xanh hoặc màu bạc và đôi mắt màu đồng song bạn không thể ngờ rằng chúng có thể được tìm thấy trong các bộ kết hợp màu sắc khác, và vượt xa trí tưởng tượng của bạn. Loài này thực sự có thể có nhiều màu sắc khác nhau khi nói về bộ lông của chúng, bao gồm vàng, đỏ, đen, quế, lilac, trắng,… cùng với các màu xanh và bạc thường thấy. Bộ lông của chúng cũng có thể có nhiều sự khác biệt khi nói đến hoa văn (như vằn hoặc sọc) hay bi-clolor. Ngay cả mắt của chúng cũng có nhiều màu sắc khác nhau tùy thuộc vào quá trình lai tạo, và có thể bao gồm màu đồng mà chúng ta biết đến các màu khác trên quang phổ (từ vàng đến thậm chí là xanh lam-xanh lục). Sự khác biệt này sẽ phổ biến trong việc lai tạo, vì vậy nếu bạn đang tìm kiếm một tổ hợp màu cụ thể, bạn có thể bàn bạc với các nhà lai tạo.

Sức khỏe tốt và tuổi thọ cao

Ngoài khả năng mắc bệnh béo phì thường gặp, British Shorthair là một trong những giống mèo thường được biết đến với sức khỏe tốt. Trên thực tế, với sự chăm sóc thích hợp và thường xuyên đến bác sĩ thú y, nhiều mèo Anh lông ngắn chân ngắn đã được biết là sống tới hai mươi tuổi, và có một cuộc sống lâu dài đầy đủ ở thời điểm đó. Như đã nói, điều quan trọng là chủ sở hữu phải theo dõi cẩn thận chế độ ăn uống của chúng bởi giống mèo này không hoàn toàn năng động và nhanh nhẹn như những loài khác nổi tiếng, nên chúng không thường xuyên tập thể dục và hoạt động cần thiết để duy trì trọng lượng khỏe mạnh, điều này, có thể dẫn đến nhiều loại các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn trong tương lai. Vì vậy, nếu bạn muốn chú mèo của mình sống một cuộc sống đầy đủ và lâu dài mà nó có thể có được, hãy đảm bảo giữ sức khỏe và cân nặng của chúng, kiểm tra thường xuyên và đảm bảo rằng bạn đã sẵn sàng như một cam kết lâu dài.

Rất dễ “làm bạn” với béo phì

Như đã đề cập ở trên, British Shorthair là dòng mèo lớn hơn có thể tìm thấy trong số các giống mèo ngày nay. Vẻ ngoài chắc nịch của chúng có thể thay đổi tùy thuộc vào con mèo mà bạn nuôi và việc lai tạo của nó, nhưng thông thường, khi chúng trưởng thành, con đực sẽ trung bình khoảng 9 đến 17 pound, trong khi con cái sẽ đạt trọng lượng trung bình khoảng 7 đến 12 pound. Tuy nhiên, do đặc điểm cơ thể của chúng, mèo Anh lông ngắn chân ngắn thường nghiêng về phía béo phì, bất kể chúng được lai tạo hay lai tạo. Điều quan trọng là chủ sở hữu của giống mèo này phải theo dõi quá trình tăng cân của chúng, vì béo phì ở những con mèo này cũng có thể dẫn đến các tình trạng sức khỏe bất lợi khác khi chúng già đi, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, bệnh tim và các vấn đề về hô hấp và các vấn đề khác có thể gây tử vong. 

Được gọi là “Bulldog” trong thế giới mèo

Vì khung hình chắc nịch và vóc dáng vạm vỡ mà mèo Anh lông ngắn chân ngắn thường được gọi là ‘Bulldog’ trong các loài mèo. Tuy nhiên, cũng giống như Bulldog Anh mà nhiều người quen thuộc, British Shorthair là một giống mèo hiền lành không có gì thô bạo. Chúng là một người bạn đồng hành đáng yêu và vui vẻ, không muốn gì hơn là được những người yêu quý của chúng yêu thương và dành cả ngày thư giãn trên chiếc ghế dài của gia đình. Tuy nhiên, đây không phải là biệt danh duy nhất của chúng mà chúng có được trong nhiều năm như một giống chó phổ biến. Nhiều người gọi British Shorthair là ‘giống gấu bông’ do các đặc điểm khuôn mặt độc đáo và tính cách sang trọng của nó.

Giống mèo “yên tĩnh”

Khi nói đến tiếng kêu của mèo Anh người ta thường nghĩ ngay đến chú mèo với một “giọng nói” trầm lắng và lịch sự. Trên thực tế, nếu bạn có một chú mèo lông ngắn Anh trong nhà hoặc đang có ý định mua sớm, đặc biệt với những bạn tìm kiếm sự yên tĩnh thì bạn sẽ thật sự hài lòng bởi hầu như không phải nghe bất kỳ tiếng kêu meo meo nào. Chúng được biết đến là những con mèo yên tĩnh và điềm tĩnh, khi so sánh với các giống mèo khác trên thế giới hiện nay. Tuy nhiên, có một sự thật thú vị: mặc dù chúng được biết đến là cực kỳ ít kêu, nhưng đã có thời điểm một chú mèo Anh lông ngắn thực sự giữ kỷ lục về tiếng kêu to nhất. Tiếng gừ gừ đã được Kỷ lục Guinness Thế giới ghi lại, và được cho là ồn ào gần như tiếng máy cắt cỏ. May mắn thay, phần lớn mèo Anh chân ngắn không ồn ào như vậy và đó là điều khiến họ trở nên tuyệt vời để có trong nhà.

Đầy đủ tính cách của vật nuôi lí tưởng trong gia đình

Nếu bạn đang tìm người bạn đồng hành lí tưởng cho gia đình thì tuyệt đối không thể bỏ qua giống mèo này. Bởi vì chúng thật sự rất dễ tính, chúng sẵn sàng chơi với trẻ em và các vật nuôi khác trong nhà. Cùng với đó, mèo Anh lông ngắn cũng có khả năng độc lập và thoát khỏi tình huống khi cần thiết, luôn cư xử rất tốt cho dù ai đang ở trong nhà bạn, cho dù đó là người lạ hay gia đình, lớn hay nhỏ. Ban đầu họ sẽ tìm kiếm tình cảm, nhưng họ sẽ không tìm kiếm nó về lâu dài, hoặc trở thành kẻ gây hại khi nhận được cái vỗ đầu đó. Không những thế, khi nuôi mèo Anh lông ngắn bạn cũng không phải lo lắng rằng nhà mình sẽ bị bày bừa, đôi dép bị gặm hay đồ vật vấy bẩn bởi những bé mèo rất sạch sẽ và ít tò mò mọi thứ xung quanh, thậm chí hiếm khi người ta thấy chúng leo trèo quanh căn nhà.

Trên đây chỉ là một trong rất nhiều điều thú vị về giống mèo Anh lông ngắn chân ngắn quốc dân này. Vì những đặc điểm riêng biệt mà chúng trở nên rất được yêu thích và có lượng fan không hề nhỏ. Nếu bạn đang có ý định mua một bé mèo Anh lông ngắn đáng yêu thì đừng chần chờ bởi biết đâu mua một rồi lại muôn mua hai.