Cách huấn luyện giống mèo Scottish Fold đơn giản tại nhà

Đã bao giờ bạn tự nhủ làm thế nào để huấn luyện bé mèo Scottish Fold nhà mình? Huấn luyện nên là một phần quan trọng trong cuộc sống của bạn với Scottish Fold đơn giản là để có cuộc sống tốt đẹp hơn cùng nhau. Đồng thời huấn luyện cũng là một phương tiện giao tiếp giữa bạn và người bạn đồng hành của mình. Dưới đây là một số bài đơn giản mà bạn có thể dạy cho giống mèo Scottish Fold, cùng đón đọc nhé!

Thời điểm tốt nhất để huấn luyện

Nên huấn luyện mèo từ 3-4 tháng tuổi trở đi

Giáo dục cơ bản của giống mèo Scottish Fold diễn ra trong giai đoạn từ sơ sinh đến 6 tháng thông qua vai trò chủ đạo của mèo mẹ và sự tương tác với anh chị em. Mèo con bắt đầu bằng cách bắt chước hành động của mẹ chúng, sau đó tự học hỏi thông qua thử nghiệm. Do đó, đóng góp của bạn vào nền tảng giáo dục mèo con bị hạn chế, nhưng bạn vẫn có trách nhiệm hoàn thành quá trình xã hội hóa của chúng trong bối cảnh môi trường mới, nhất là chúng tách mẹ và đến với thế giới xung quanh hoàn toàn mới.

Bạn nên đợi cho đến khi mèo con được ít nhất hai tháng tuổi trước khi tách chúng khỏi mẹ và anh chị em của chúng. Mèo mẹ đóng một vai trò quan trọng trong quá trình nuôi dưỡng mèo con của họ, dạy chúng vệ sinh và các thói quen xã hội bằng gương và thông qua việc chơi đùa, cũng như cho chúng ăn, luôn kiểm tra, an ủi và bảo vệ chúng.

Các bài huấn luyện cơ bản 

Huấn luyện mèo tai cụp nhận ra tên của mình

Chọn một tên ngắn gọn mà không có quá nhiều âm tiết, điều này sẽ giúp mèo con dễ dàng nhận ra. Gọi mèo con của bạn bằng tên khi chúng cho ăn hoặc chơi, và lặp lại tên chúng trong quá trình hoạt động. Sự củng cố tích cực này sẽ giúp mèo nhận ra tên. Cố gắng không lặp lại tên khi trừng phạt mèo Scottish của bạn vì điều này sẽ khiến cái tên mang hàm ý tiêu cực. Tốt nhất là hãy nói tên mèo con và sau đó thưởng đồ ăn ngon ngay cho chúng bởi mèo con thường phản ứng nhanh hơn khi chúng đói. Vì vậy, hãy thử các bài tập này trước giờ ăn.

Huấn luyện mèo đi vệ sinh đúng chỗ

Mèo là sinh vật rất sạch sẽ. Hầu hết chúng học cách sử dụng hộp vệ sinh từ mẹ của chúng. Điều này thường xảy ra trước khi mèo con bước vào cuộc sống của bạn. Khi bạn nuôi mèo mới ở nhà, hãy làm theo các bước:

  • Mua khay đủ lớn để mèo có thể vệ sinh thoải mái
  • Đặt nó ở một khu vực yên tĩnh, sự riêng tư đóng vai trò rất lớn đối với việc huấn luyện này.
  • Đảm bảo khay vệ sinh cách xa thức ăn, nước uống và chỗ ngủ.
  • Che toàn bộ đáy khay với đủ chất độn
  • Chỉ cho mèo biết vị trí của khay, thậm chí bạn có thể đặt nhẹ nhàng vào bên trong khay.

Sau khi đánh hơi xung quanh, mèo tai cụp con bắt đầu đào bới trong vài phút. Khen ngợi mèo con sau khi nó sử dụng khay vệ sinh. Mang mèo con vào khay sau khi chúng đã ăn hoặc ngủ trưa để tạo thói quen. Bạn có thể nhận thấy rằng mèo con cần đi vệ sinh vì nó bắt đầu cào sàn nhà hoặc đánh hơi xung quanh.

Đảm bảo giữ khay sạch sẽ, thay chất độn chuồng hàng ngày để tránh đi vào ổ bẩn. Nếu chú mèo của bạn không vệ sinh đúng chỗ đừng trừng phạt mèo, chỉ khen ngợi khi chúng đã làm tốt.

Huấn luyện giống mèo Scottish Fold sử dụng cột cào

Trước tiên, hãy làm rõ một điều: mèo không cào đồ đạc của bạn nhằm phá hoại. Đây là hành vi bình thường của mọi giống mèo và có một số lý do đằng sau nó. Chúng làm điều đó để làm sắc nét móng vuốt, đánh dấu lãnh thổ của chúng thông qua mùi hương và dấu hiệu, để kéo căng cơ bắp đặc biệt là khi chúng thức dậy.  Đó là lý do tại sao điều rất quan trọng là bạn phải có ít nhất một cây cột cào. 

Các mẹo cơ bản để đào tạo 

Bây giờ bạn đã mua trụ cào nhưng mèo Scottish Fold của bạn bỏ qua nó. Chúng mình sẽ chia sẻ một số mẹo và thủ thuật về cách huấn luyện mèo Fold để chúng sử dụng trụ cào:

Mùi hương: rắc một ít, bắt đầu từ gốc lên đến ngọn. Mùi sẽ khiến mèo phát điên và bắt đầu chơi xung quanh trụ. Một khi chúng làm điều đó, chúng có thể phát hiện ra rằng đây thực sự là một điểm tuyệt vời để đánh dấu.

Đồ chơi: bạn có thể đặt một món đồ chơi nhỏ lên trên cột để xác định mèo trèo lên đó. Những chú mèo thường bị thu hút bởi đồ chơi và có thể chơi cả ngày mà không chán.

Sử dụng các thủ thuật trên, sự quan tâm của mèo sẽ thay đổi. Hãy nhớ rằng trừng phạt sẽ không giúp ích được gì, vì đây là hành vi bản năng ở mèo.

Huấn luyện giống mèo Scottish Fold tìm đồ vật

Điều này cho phép bạn có thời gian chơi cùng nhau và gắn kết hơn. Bắt đầu trong một căn phòng nhỏ, nơi không có những thứ khác gây xao nhãng. Khi mèo đã học được mẹo này, bạn cũng có thể thực hiện nó ở các khu vực khác. Chọn đồ chơi yêu thích của mèo, nếu không, chúng  sẽ không hứng thú quá nhiều với trò chơi. Đưa sát đồ chơi đến gần mèo và đợi cho đến khi chúng chạm vào, sau đó ném ra nhằm kích thích mèo con. Thực hiện bài tập theo từng bước và nhớ rằng một số con mèo có thể cần luyện tập nhiều hơn.

Các nguyên tắc cơ bản của việc huấn luyện mèo 

Bây giờ bạn biết rằng bạn có thể huấn luyện Scottish Fold của mình ngay tại nhà như bất kỳ loài động vật nào khác. Nhưng để có kết quả tốt, hãy luôn nhớ những nguyên tắc cơ bản khi huấn luyện mèo:

  • Tăng cường tích cực. Mèo luôn phản ứng tốt hơn với quá trình huấn luyện tích cực. Sử dụng phần thưởng khi bạn hài lòng với hoạt động của mèo.
  • Bỏ qua những hành vi tiêu cực. Hình phạt và vũ lực sẽ chỉ khiến mèo căng thẳng và sợ hãi. Căng thẳng có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe rất khó khăn về lâu dài.
  • Dành món ăn mèo thích là phần thưởng. Hãy chắc chắn bạn nên biết được món ăn mà bé mèo nhà bạn yêu thích, lấy đó như là phần thưởng khi chúng làm tốt. Tin chúng mình đi hiệu quả sẽ thật sự bất ngờ đó. 
  • Thực hành, nhưng đừng thực hành quá mức. Sự thất vọng có thể đến với bạn và cả chú mèo của bạn, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn chỉ dành vài phút mỗi ngày để luyện tập. Khi mèo Fold đã học được một mẹo nhỏ, hãy chuyển sang một thứ gì đó mới. Điều này sẽ khiến tâm trí của chúng bận rộn và tăng tính tò mò.
  • Kiên nhẫn vì công cuộc huấn luyện luôn đòi hỏi sự kiên nhẫn từ chủ nuôi, đây là chìa khóa để huấn luyện thành công.

Trên đây là cách huấn luyện giống mèo Scottish Fold tại nhà qua một số bài cơ bản. Áp dụng với bé mèo nhà mình và đừng quên chia sẻ lại thành quả với chúng mình nhé. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết.