Lưu ý khi đón chó Samoyed con về nhà nhất định bạn phải biết

Thời gian trở lại đây Samoyed là cái tên phổ biến hơn bao giờ hết và ngày càng nhiều người muốn sở hữu giống chó thân thiện, ngoan hiền này. Đương nhiên để tạo sự gắn bó, quấn quýt thì lựa chọn một chú cún nuôi từ nhỏ luôn được ưu tiên hàng đầu. Vậy bạn cần chuẩn bị những gì trước khi đón chó Samoyed con về nhà, câu trả lời sẽ được bật mí trong bài viết dưới đây.

Thời điểm thích hợp để đón chó Samoyed

Nếu bạn đang có ý định nuôi một chú chó Samoyed thì việc tìm hiểu cách chăm sóc chúng là điều vô cùng cần thiết. Bởi như đã biết đây là giống chó đến từ vùng đất gần Bắc Cực, nơi có điều kiện khí hậu vô cùng khắc nghiệt, quanh năm băng giá. Đối với một đất nước có nền khí hậu nhiệt đới nóng ẩm như Việt Nam thì nuôi Samoyed quả là thách thức lớn, nhất là những chú chó được nhập từ Châu Âu vấn đề sốc nhiệt được quan tâm hàng đầu. Do đó, để có bước tiền đề nuôi chó Samoyed con lớn khôn khỏe mạnh thì chủ nuôi cần tuần thủ một số lưu ý sau khi đón chó con về:

Đầu tiên, hãy chọn nuôi chó con từ 2 tháng tuổi trở lên. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh thú cưng, Tùng Lộc Pet nhận thấy 2 tháng tuổi luôn là thời điểm phù hợp nhất để xuất chuồng các bé cún, là lúc để đưa các bé về tay chủ nhân. Ngay cả khi mua ở các địa chỉ bán chó mèo khác thì bạn cũng sẽ thấy điều tương tự. Đây là khoảng thời gian chó Samoyed bắt đầu cai sữa mẹ và chuyển sang ăn dặm. Dần dần tách mẹ, Samoyed con lúc này được tiếp xúc, học hỏi về thế giới xung quanh. Vậy nên, thời gian này không chỉ thuận tiện cho việc dạy dỗ, huấn luyện mà bạn cũng sẽ nhận được tình cảm gắn bó từ các bé hơn so với khi chúng lớn hay đã qua tay một người chủ nào đó. Nuôi chó thời điểm dưới 2 tháng tuổi e rằng các bé sẽ yếu và khó phát triển toàn diện.

Tiếp đến, chúng mình khuyên các bạn nên đón các bé vào thời điểm mùa thu mát mẻ hoặc mùa đông thì càng thuận lợi. Với các bạn chưa có kinh nghiệm nuôi hay nhập khẩu chó về thì lại càng phải tránh mùa hè nóng nực. Chó con sức đề kháng yếu lại đang quen khí hậu mát mẻ nên rất dễ xảy ra sốc nhiệt. Tốt nhất chọn ngày có thời tiết mát mẻ để đón cún về nhà.

Tạo tâm lý thoải mái 

Thay đổi đến môi trường sống khác nên chó Samoyed con cần có thời gian nhất định để thích nghi. Nhiệm vụ của bạn là bố trí thức ăn, nước ngọt và khay vệ sinh sạch sẽ của chúng trong một căn phòng cách ly với các vật nuôi khác mà không có tiếng ồn gây bất kì căng thẳng hay sợ hãi nào cho chó con. Căn phòng không cần quá rộng miễn là thoáng mát và yên tĩnh là được và khoảng thời gian khuyến nghị “cách ly” thường kéo dài khoảng 1-2 tuần. Điều quan trọng là chó Samoyed con của bạn phải có thời gian thích hợp để ổn định chỗ ở mới trước khi làm quen những vật nuôi khác trong nhà. Sau khi chó con cảm thấy thoải mái khi ở gần bạn và gia đình, lúc đó mới từ từ giới thiệu chúng với các vật nuôi khác trong nhà và các phòng khác (khung thời gian này thay đổi tùy thuộc vào từng bản thân mỗi chú mèo). Và hãy quan sát tất cả những lần tiếp xúc cho đến khi bạn chắc chắn rằng chó Samoyed con của bạn được an toàn và thoải mái.

Nên cho chó Samoyed con ăn gì?

Vì con nhỏ nên hệ tiêu hóa chó con còn yếu và chưa ổn định. Để tránh trường hợp tiêu chảy do lạ đồ ăn hay chưa thể thích nghi thức ăn mới ngay lập tức thì bạn cần hỏi bên bán là trước đó chó con đang ăn loại thức ăn nào duy trì thực phẩm đó rồi mới từ từ chuyển sang thức ăn mới phù hợp hơn với gia đình bạn.

Chó Samoyed 2 tháng tuổi đa phần chưa mọc hết răng, vả lại cơ hàm còn yếu nên hãy cho các bé ăn đồ ăn nhỏ và mềm có thể là cháo thịt xay nhuyễn từ các thit bò, thịt gà,… hoặc lấy nước hầm xương nấu cháo, lưu ý là kết hợp thêm rau củ quả đi kèm để bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng. Đối với thức ăn khô như các loại hạt thì cần ngâm mềm khoảng 10-15 phút rồi mới cho Samoyed con ăn vừa dễ tiêu hóa lại không làm tổn thương đến răng miệng. Ngoài ra, đừng quên cho các bé uống thêm sữa ấm vào các bữa phụ nữa nhé.

Chó con cơ thể còn nhỏ nên lượng thức ăn dung nạp sẽ ít hơn chó trưởng thành khá nhiều. Theo bác sĩ thú y khuyến cáo thì cần chia nhỏ các bữa ăn cho chó con khoảng 4 bữa 1 ngày tương ứng với đó 600-700 gram thức ăn. Không nên để các ăn quá no vì rất dễ dẫn đến tình trạng nôn mửa và mỗi bữa cách nhau khoảng 4- 5 tiếng.

Để chó Samoyed được vận động giải trí 

Chuẩn bị đồ chơi cho chú chó Samoyed con của bạn nếu như không muốn chúng phá phách đồ đạc

Đừng quên chuẩn bị nhiều đồ chơi cho chú chó của bạn nhé. Samoyed rất hiếu động và đòi hỏi nhiều đồ chơi để “giữ chúng khỏi rắc rối”. Chó bình thường đã nghịch lắm rồi với Samoyed con thì bạn cũng đoán được rồi đấy. Để giúp các bé được vui vẻ và hạnh phúc, hãy dành ít nhất 20-30 mỗi ngày vui chơi cùng Samoyed con, dẫn bé đi dạo, chạy nhảy. Cuối tuần có thời gian thì cho bé chơi các trò chơi hay bài tập luyện như: chạy bền, nhảy cao, bơi lội,… vừa rèn luyện thể lực lại có vóc dáng cân đối. Samoyed cũng giống như con người nếu bị nuôi nhốt quá nhiều sẽ trở nên bức bối, khó chịu dẫn đến cáu gắt, ương ngạnh. Do vậy, trước khi nuôi người bạn này hãy chắc chắn bản thân có đủ thời gian dành cho chúng, được sống hạnh phúc cũng góp phần tăng tuổi thọ của chó Samoyed.

Lựa chọn sữa tắm gội thích hợp cho chó con

Điều tưởng chừng như đơn giản này lại bị khá nhiều chủ nuôi bỏ qua. Điều làm nên vẻ đẹp của Samoyed đó chính là bộ lông trắng tuyết bồng bềnh. Mà để chăm sóc lông thì ngoài cắt tỉa thì tắm rửa luôn là phương pháp hữu hiệu nhất giúp bộ lông sạch sẽ và mềm mại. Sử dụng các loại sữa tắm chuyên dụng dành cho thú cưng có tác dụng làm mềm và mượt lông, khi tắm mát xa nhẹ nhàng, chú ý làm sạch kĩ ở kẽ móng chân, tay, nách những nơi vi khuẩn dễ tích tụ. Sau đó xả nhẹ nhàng với nước, mùa đông hạn chế tắm hơn và nên tắm bằng nước ấm cho Samoyed con.

Nghiêm cấm dùng sữa tắm của người cho cún vì thành phần quy định là hoàn toàn khác nhau, không ít trường hợp do chủ quan không hiểu biết sử dụng cho Samoyed con đã dẫn đến kích ứng da vô cùng nguy hiểm.

Một số lưu ý khác

Chuồng nuôi:  Đảm bảo rằng chiếc chuồng bạn nhận được có kích thước phù hợp với chó Samoyed con của bạn. Chó con sẽ cần một cái nhỏ hơn và khi lớn lên, chúng sẽ cần thêm không gian. Con chó của bạn phải có khả năng đứng lên, xoay người và nằm để chúng có thể nằm dài ra thoải mái trong cũi của mình.

Vòng cổ và dây xích: Một chiếc vòng cổ xinh xắn và thoải mái sẽ giúp bạn dễ dàng nhận ra chú cún của mình với một chiếc bản tên và kí hiệu. Dẫn chó ra ngoài với dây xích sẽ khiến bạn dễ kiểm soát chú cún của mình hơn. Không sử dụng vòng cổ nào gây đau, căng thẳng hoặc thương tích.

Thiết lập thói quen: Xác định trước chế độ chăm sóc chó Samoyed con của bạn với những người thân trong gia đình bạn. Ai sẽ dắt chó của bạn đi dạo và khi nào? Bạn sẽ cho chó ăn bao lâu một lần? Con chó của bạn sẽ được phép ở trên đồ nội thất hay ban đầu chúng sẽ cần phải điều chỉnh để thích nghi với cũi? Chúng sẽ nghỉ ngơi ở đâu vào ban đêm? Có phòng nào trong nhà bị vượt quá giới hạn không?

Trên đây là toàn bộ kinh nghiệm và kiến thức cơ bản dành cho các chủ nuôi khi chuẩn bị đón chó Samoyed. Sự chuẩn bị kĩ càng sẽ là tiền đề để các bé thích nghi tốt nhất với môi trường sống mới từ đó tự do thoái mái phát triển. Mong rằng thông tin là hữu ích cho các bạn và hãy bắt đầu vận dụng chúng luôn với chú chó của mình nhé.