Chia sẻ kinh nghiệm cách nuôi mèo Bengal hiệu quả

Bengal là một trong những giống mèo quý và đẹp nhất trên thế giới. Với vẻ đẹp độc lạ của mình, Bengal khiến bất cứ ai cũng phải trầm trồ suýt xoa trước sản phẩm lai tạo hoàn hảo này. Vừa mang trong mình dòng máu mèo nhà thêm vào đó là bản chất hoang dã của mèo báo hoa mai Châu Á nên thông tin về loài mèo Bengal vẫn luôn thu hút bạn đọc. Vậy chăm sóc mèo Bengal có khó không và đâu là cách nuôi Bengal mau lớn và khỏe mạnh, câu trả lời sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Mèo Bengal ăn gì?

Nếu bạn bắt đầu nuôi từ một chú mèo con thì bạn nên hỏi người bán xem trước đó mèo Bengal đang ăn loại thức ăn nào duy trì thực phẩm đó rồi mới từ từ chuyển sang thức ăn mới phù hợp hơn với gia đình mình. Bởi mèo còn nhỏ nên hệ tiêu hóa chưa ổn định, những thay đổi đột ngột nhanh chóng có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh đường ruột hay tiêu chảy ở các bé.

Cho mèo Bengal ăn theo từng độ tuổi theo chỉ dẫn của bác sĩ thú y

Cũng giống như bất kì loài mèo nhà nào khác, thức ăn của Bengal không quá đa dạng và cầu kì. Đồ ăn sẵn hay tự chế biến đều là những loại thức ăn bạn có thể dùng cho chú mèo nhà mình. Lưu ý rằng, mèo là động vật ăn thịt mà ở mèo Bengal do thừa hưởng gen từ mèo báo nên nhu cầu ăn thịt của chúng lại đòi hỏi cao hơn. Vì vậy, bạn chỉ nên cho Bengal ăn thức ăn khô và ướt có nhiều protein và ít chứa ngũ cốc, tuân thủ theo hướng dẫn trên bao bì để xác định đúng khẩu phần ăn. 

Với thức ăn tự chế biến thì các loại thịt như bò, lợn, gà,… đã qua chế biến hay tươi sống đều dễ dàng làm hài lòng mèo Bengal. Đừng quên bổ sung cả rau xanh và các loại vitamin, khoáng chất khác cũng như lượng nước ngọt đầy đủ trong mỗi bữa ăn của chúng nhé.

Tạo không gian cho mèo vui chơi giải trí

Cây mèo hay bánh xe mèo là cách để hạn chế những hành vi phá phách khi nuôi mèo Bengal

Có thể nói Bengal là “những nhà leo trèo” tài ba và càng lên cao thì chúng càng thích. Do đó, chúng mình đặc biệt khuyên bạn nên chuẩn bị sẵn nhiều đồ chơi cho chú mèo của mình. Bengal rất hiếu động và đòi hỏi nhiều đồ chơi để “giữ chúng khỏi rắc rối”. Đầu tư vào một cây cào móng mèo cho mèo Bengal  là ý tưởng không tồi. Chúng tương đối rẻ và dùng được rất lâu. Mèo Bengal đặc biệt thích cư trú ở những nơi cao ráo và trên võng. Bánh xe mèo cũng là lựa chọn tuyệt vời để kích thích Bengal của bạn. Khi mua bạn nên chọn một cây cho mèo cao tối thiểu 3 feet (khoảng 1m) với ít nhất một tầng có thể sử dụng được để làm nơi cho mèo ngủ. Chúng sẽ gãi, chơi và ngủ trên cây đồ chơi yêu thích này. Dần dần mèo Bengal sẽ nhận ra đây là ‘vị trí đặc biệt’ của riêng mình. Chúng nên được đặt ở một nơi mà gia đình thường xuyên lui tới nhưng chú ý là đặt ở góc thay vì hành lang đông đúc và sẽ tuyệt vời nhất nếu đặt chúng gần cửa sổ nơi mèo Bengal  có thể phơi nắng luôn. 

Vệ sinh cho mèo Bengal

Vệ sinh xung quanh nơi mèo Bengal ở: Mèo là động vật ưa sạch sẽ, chúng không thích sử dụng hộp vệ sinh bẩn vì vậy hãy chắc chắn rằng chất độn chuồng vệ sinh được thay mỗi ngày. Ngoài ra, các ổ đệm nơi mèo ngủ cũng luôn được khô ráo và sạch sẽ tránh để ẩm mốc, hôi hám – nguyên nhân dẫn đến các bệnh truyền nhiễm.

Tin vui cho các bạn là việc chăm sóc lông cho Bengal khá dễ dàng. Thuộc giống mèo lông ngắn lại ít rụng nên bạn không phải quá tốn nhiều công sức như giống mèo lông dài khác. Để duy trì sự bóng mượt của bộ lông thì chải lông bằng lược chuyên dụng từ 2-4 lần mỗi tuần là công đoạn cần thiết. Thêm vào đó, Bengal lại cực kì thích nước khác với chứng sợ nước của đại đa số họ nhà mèo do đó quá trình  tắm rửa thật sự là quãng thời gian thư giãn đối với chúng. Mèo Bengal không khuyến khích được tắm nhiều chỉ cần 1-2 lần/ tháng, mùa đông có thể giảm cường độ xuống và đừng quên lau sạch người và sấy khô lông cho chúng sau mỗi lần tắm xong nhé.

Chắc hẳn bạn thấy nhiều chú mèo có “vệt nước mắt” xấu xí dưới mắt, đó là hệ quả của việc không thường xuyên lau mắt cho chúng đó. Vậy nên, để tránh trường hợp tương tự với chú mèo Bengal của mình thì bạn cần tạo thói quen dùng khăn sạch nhẹ nhàng lau rửa mắt cho chúng mỗi ngày.

Chăm sóc sức khỏe

Trung bình mèo Bengal có tuổi thọ từ 14-15 năm và nhìn chung chúng có sức khỏe tốt. Tuy nhiên, để đảm bảo có cuộc sống khỏe mạnh và lâu dài thì chủ nuôi luôn luôn phải chú trọng đến việc chăm sóc sức khỏe cho mèo Bengal. Cũng giống như tất cả giống mèo khác, Bengal con nên được thăm khám thú y để tiêm chủng, tẩy giun định kì, phòng trường hợp bị bệnh mà không phát hiện kịp thời.

Ăn uống khoa học, kỉ luật kết hợp với vận động thường xuyên để phòng tránh nguy cơ béo phì ở mèo Bengal – căn bệnh mang đến rất nhiều hệ quả xấu như mỡ máu, tiểu đường,…

Hạn chế cho mèo tiếp xúc với mèo lạ hay tụ tập nhiều động vật bởi chẳng may trong số đó có một chú mèo mang bệnh thì nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm là không tránh khỏi.

Hi vọng những điều Tùng Lộc Pet vừa chia sẻ ở trên sẽ giúp các bạn có những kiến thức căn bản nhất về cách nuôi một chú mèo Bengal sao cho hiệu quả. Nếu còn bất cứ câu hỏi nào hãy để lại comment bên dưới chúng mình sẽ giải đáp nhanh nhất có thể. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết!