Giống chó Rottweiler thường mắc các bệnh gì?

Cũng như các dòng chó cảnh lớn khác khi nuôi tại Việt Nam, chó Rottweiler cũng không tránh khỏi mắc những bệnh thường gặp, có những bệnh đơn giản, có thể khắc phục được, song cũng có những bệnh khi đã bị thì rất khó có cơ hội cứu chữa, hy vọng qua bài viết dưới đây, những người nuôi giống chó Rottweiler trong tương lai sẽ có thêm những kiến thức hữu ích.

Bệnh loạn sản xương hông

Bệnh loạn sản xương hông xảy ra ở hầu hết các giống chó lớn và Rottweiler cũng không loại trừ. Đây là một chứng bệnh do sự phát triển lệch lạc của khớp xương. Sự liên kết lỏng lẻo giữa các đầu khớp khiến các xương chi của chó phải chuyển động nhiều hơn bình thường. Điều này dẫn đến thoái hóa, viêm nhiễm và gây đau đớn cho cún cưng.

Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân dẫn đến chứng loạn sản xương hông đến cả từ yếu tố môi trường lẫn di truyền, các khớp lỏng, chùng, lệch nhau bẩm sinh. Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng không hợp lí (thiếu canxi hay ăn quá nhiều) cũng như việc ít được vận động thường xuyên là một trong những nguyên nhân gây bệnh.

Biểu hiện và triệu chứng

  • Ít hoạt động, các bé sẽ không muốn đi lại, nằm một chỗ.
  • Quan sát bằng mắt thường thấy các khớp lệch hẳn khung xương.
  • Đứng dậy khó khăn, di chuyển nặng nề.
  • Lảo đảo khi chạy, khó đứng thăng bằng, chi sau khập khiễng.
  • Đau khớp hông, cơ bắp đùi bị teo do ít hoạt động.
  • Nhảy 4 chân, cơ thể lắc lư không vững.
  • Trọng lượng chủ yếu dồn vào chi trước dấn đến việc teo cơ đồng thời tăng cơ bắp vai.

Cách chữa trị

Đối với những chú chó Rottweiler bị bệnh loạn sản xương hông giai đoạn nhẹ, cần tiến hành kiểm soát cân nặng cho chó tại nhà kết hợp chế độ ăn uống và tập luyện hợp lí. Bắt đầu từ những bài tập đơn giản, nhẹ nhàng. Nếu chó không cảm thấy đau đớn, bạn có thể cho chó tăng tần suất tập luyện lên. Nhờ đó kiểm soát cân nặng của chó, làm chậm quá trình phát triển của bệnh.

Tiến hành cho Rott vật lý trị liệu. Bơi lội một liệu pháp tốt, khuyến khích sự hoạt động của cơ, tránh mỏi cơ và khớp. Từ đó giúp bé chuyển động linh hoạt hơn.

Phẫu thuật TPO (phẫu thuật cắt xương vùng chậu) nhằm xoay ổ khớp về vị trí phù hợp hơn. Sau khi tiến hành phẫu thuật hầu hết các bé sẽ được tiến hành phục hồi chức năng.

Cách phòng bệnh

Nếu bệnh nguyên nhân do bẩm sinh, di truyền thì rất khó phòng ngừa cho nên để tránh bị bệnh từ di truyền các bạn khi phối giống chó cần sàng lọc giống, chọn các cá thể bố mẹ xương chắc khỏe, không có dị tật biết được phả chó ông bà thì càng tốt. Bố mẹ sức khỏe tốt thì đời con sinh ra tỉ lệ mắc bệnh là rất thấp.

Còn trường hợp do các yếu tố bên ngoài tác động thì chủ nuôi cần xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lí và lối sống khoa học cho chú chó Rott nhà mình. Duy trì chế độ dinh dưỡng tránh làm bé tăng hay giảm đột ngột cân nặng. Tăng cường các bài tập luyện để bé có sức đề kháng tốt nhất. Đồng thời, cần đưa các bé đến cơ sở thú ý khám định kì tránh tình trạng mắc bệnh mà không biết hoặc để lâu gây nguy hiểm.

Bệnh béo phì

Bệnh đa phần thường xảy ra ở những chú chó Rottweiler già ít vận động.

Nguyên nhân gây bệnh

Thứ nhất, do ăn quá nhiều đồ ăn chứa chất béo. Thức ăn chính của giống chó Rottweiler là các loại thịt, bản thân chúng đã có sẵn hàm lượng chất béo trong đó. Việc chủ nuôi để chó Rott ăn mất kiểm soát, ăn bừa phứa không đúng bữa ảnh hưởng rất lớn đến quá trình trao đổi chất gây dư thừa chất béo.

Thứ hai, chó Rottweiler ít vận động, không tập thể dục thường xuyên, năng lượng nạp vào cơ thể nhưng không được giải phóng thế nên béo phì là điều khó tránh khỏi.

Biểu hiện và triệu chứng

Có thể nhận biết bằng mắt thường rõ nhất là nhìn chúng to béo hơn hẳn so với các chú chó khác ở cùng độ tuổi. Phần bụng to tràn ra cả hai bên, đi lại hay di chuyển bụng lắc lư, núng nính kéo theo tăng cân một cách mất kiểm soát. Ngoài ra, hãy sờ vào phần xương sườn ở bụng chó Rottweiler nếu không thấy lớp xương phân tầng rõ rệt khả năng cao chó nhà bạn đã bị béo phì.

Cách chữa trị

Khi phát hiện thấy chó nhà bạn có dấu hiệu của bệnh béo phì thì hãy đưa chúng đến cơ sở thú y để được chẩn đoán chính xác từ đó tìm ra nguyên nhân gây bệnh để đưa ra chế độ dinh dưỡng phù hợp hơn. Sau khi được tư vấn, cùng bác sĩ thú y lập kế hoạch ăn uống cho Rott. Thực phẩm nào nên ăn? Khẩu phần ra sao? Loại thức ăn nào cần tránh? sau đó ghi chép cẩn thận lại quá trình để theo dõi, không nên tự ý giảm cân cho chó ở nhà bởi nếu không hiểu biết sẽ làm tình trạng ngày càng xấu đi. Bên cạnh chế độ ăn uống cần kết hợp tập thể dục cho Rott thường xuyên, mỗi ngày dành 15-20 phút dẫn chó đi dạo, tham gia các hoạt động, môn thể thao như ném bóng, bơi lội,… dần dần tăng các bài tập luyện nặng hơn như nâng tạ, kéo xe,…

Cách phòng tránh

Xây dựng cho chó Rott khẩu phần dinh dưỡng hợp lí. Ngoài việc bổ sung protein, chất béo từ thịt kết hợp thêm các loại vitamin cũng như chất xơ từ rau củ quả. Nên thay đổi linh hoạt đồ ăn mỗi bữa tránh trường hợp thừa chất này thiếu chất kia.

Tạo kỷ luật trong ăn uống, thời điểm thích hợp nhất là khi bé trên hai tháng tuổi. Mỗi bữa chỉ nên cho Rott ăn trong khoảng thời gian nhất định tầm 15-20 phút, ăn xong thì cất luôn đĩa vừa giúp chó ăn đúng khẩu phần lại vừa tránh ăn phải  đồ thừa, ôi thiu.

Thêm vào đó, tập luyện là biện pháp hữu hiệu trong phòng bệnh béo phì ở giống chó Rottweiler. Mỗi ngày hãy dành 20-30 phút dẫn bé đi dạo, chạy nhảy chơi các bài tập đơn giản như: ném đĩa, bắt bóng, nhảy cao… Thể dục thể thao nâng cao sức khỏe, tinh thần vui vẻ lại đẩy lùi béo phì các bạn nhé.

Bệnh Parvo ở giống chó Rottweiler

Có thể nói đây là căn bệnh truyền nhiễm xảy ra ở hầu hết các giống chó, rất dễ lây và lây lan từ chó sang chó đặc biệt là chó con độ tuổi từ 1-6 tháng.

Nguyên nhân gây bệnh

  • Do lây nhiễm từ những chú chó bị bệnh.
  • Lây gián tiếp từ phân của các cá thể nhiễm bệnh.
  • Virus bám vào thức ăn, nước uống, chó ăn phải theo đường tiêu hóa vào cơ thể.

Biểu hiện và triệu chứng

Chó Rottweiler nhiễm bệnh Parvovirus thể hiện triệu chứng trong vòng ba đến bảy ngày. Các dấu hiệu có thể bao gồm lờ đờ, nôn mửa, sốt và tiêu chảy (thường ra máu). Nói chung, dấu hiệu đầu tiên của Parvo là lờ đờ. Tiếp đến, chó bắt đầu sụt cân và thèm ăn hoặc tiêu chảy sau đó là nôn mửa. Tiêu chảy và nôn mửa dẫn đến mất nước, làm mất cân bằng điện giải và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chó. Nhiễm trùng thứ phát xảy ra do hệ thống miễn dịch suy yếu. Bởi vì niêm mạc ruột cũng sẽ bị tổn thương, máu và protein chảy vào ruột, dẫn đến thiếu máu và mất protein, và nội độc tố thoát vào máu, gây ra nhiễm độc huyết. Chó có mùi khác lạ trong những giai đoạn sau. Nồng độ bạch cầu giảm, làm cá thể nhiễm bệnh suy yếu hơn nữa. Những triệu chứng này có thể dẫn đến sốc và tử vong. Chó con thường có tỉ lệ sống thấp hơn.

Cách chữa trị

Hiện nay chưa có thuốc đặc trị cho căn bệnh này, tỷ lệ sống phụ thuộc vào giai đoạn phát hiện bệnh, tuổi của chó và độ hiệu quả của phương pháp điều trị. Chó Rottweiler nhiễm bệnh thường phải nhập viện, do tình trạng mất nước nghiêm trọng và nguy cơ ảnh hưởng đến ruột và tủy xương. Bác sĩ thú y sẽ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp với từng chú chó. Nguyên lý để chữa trị bệnh parvo ở chó Rott là bổ sung nước và các chất điện giải đã mất do quá trình tiêu chảy. Chó nhiễm bệnh được truyền nước bù điện giải, thuốc chống nôn và kháng sinh được tiêm dưới da, tiêm bắp hoặc tiêm tĩnh mạch. Một khi có thể kiểm soát được mức độ mất nước, chó không còn cần truyền nước bù điện giải nữa, dần dần có thể ăn thức ăn nhạt. Tuyệt đối không làm ở nhà mà hãy đưa chó Rottweiler nhà bạn đến những cơ sở thú y uy tín càng sớm càng tốt.

Cách phòng bệnh

  • Đảm bảo nơi ở của chó được thông thoáng, vệ sinh sạch sẽ thường xuyên.
  • Nguồn thức ăn phải tươi sạch, nấu chín kĩ càng trước khi cho Rottweile ăn.
  • Không cho tiếp xúc với những chú chó mắc bệnh.
  • Ra ngoài đeo rọ mõm để Rottweiler tránh ăn phải rác hay nước thải bẩn,…
  • Tiêm phòng vaccine khi chó được 6-7 tuần tuổi và tiêm nhắc lại định kì theo lịch.

Bệnh dị ứng 

Dị ứng cũng là một trong số những căn bệnh mà giống chó Rottweiler hay mắc phải nhất là đối với khi hậu nóng ẩm như ở Việt Nam thì nguy cơ mắc bệnh này lại càng cao khi chó không được chăm sóc cẩn thận.

Nguyên nhân gây bệnh

  • Đến từ các nhân tố bên ngoài như: bụi, phấn hoa, lông gia súc, gia cầm,…
  • Do không hợp thức ăn: các loại hải sản, nấm,…
  • Sử dụng các loại sữa tắm có thành phần kích ứng da.
  • Do các loại ký sinh trùng như: bọ chét, ve, rận làm viêm nhiễm dẫn đến dị ứng da.

Biểu hiện và triệu chứng

  • Chó bị đỏ da, nổi mẩn vô cùng ngứa ngáy và khó chịu, liên tục liếm, chà sát xuống nền đất.
  • Hắt xì, sổ mũi.
  • Mặt và chân bị sưng đỏ đồng thời chảy nước mũi, nước mắt.
  • Nếu bị nặng Rottweiler có thể xuất hiện các triệu chứng như thở gấp, nôn mửa, khó thở,… không cẩn thận dẫn đến tử vong.

Cách chữa trị

Đầu tiên tìm ra nguyên nhân gây bệnh của chó Rottweiler, cụ thể:

  • Chó bị dị ứng do phấn hoa, lông chim,… thì nhanh chóng loại bỏ chúng và để Rott tránh xa môi trường xung quang đó.
  • Chó bị dị ứng do sữa tắm, hóa chất thì ngưng sử dụng ngay lập tức.
  • Nếu nguyên nhân đến từ thức ăn thì chủ nuôi bắt chúng nôn ra ngoài và không cho ăn trong vòng 24h.

Sau khi đã thực tiên những bước cơ bản trên hãy cho chú chó Rott nhà bạn đến cơ sở thú y để thăm khám và điều trị, bôi thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Trường hợp nặng như da bị mưng mủ, lở loét thì cần dùng thuốc kháng sinh nhưng vẫn dưới sự chỉ định của bác sĩ.

Cách phòng bệnh

  • Vệ sinh sạch sẽ môi trường sống xung quanh chó Rottweiler.
  • Để ý các bữa ăn hàng ngày xem Rott ăn được những gì và không ăn gì, nếu thấy món nào chó ăn có biểu hiện bất thường thì loại ra khỏi danh sách.
  • Thường xuyên vệ sinh cho Rott để phòng ngừa ký sinh trùng ký sinh trên da.
  • Không cho chó tiếp xúc với những chú chó đang bị bệnh.

Bé cún mắc bệnh hạ bàn sẽ không đứng được bằng chân. Khi đó hai chi sau hoặc chi trước gập xuống, di chuyển rất khó khăn hầu như là kéo lê.

Giống chó Rottweiler mắc bệnh hạ bàn

Nguyên nhân gây bệnh

  • Do xương khớp, đặc biệt là những chú chó Rottweiler đang ở độ tuổi phát triển không được chăm sóc tốt, bị bỏ bê, ăn thiếu dinh dưỡng.
  • Ít vận động, bị nuôi nhốt hoặc đi lại trong không gian nhỏ, ăn no xong nằm một chỗ hoặc ăn quá nhiều dẫn tới béo phì.
  • Nơi ở ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời khiến giảm việc hấp thụ vitamin D.

Biểu hiện và triệu chứng

  • Khó khăn trong việc di chuyển. Thông thường các bé đi lại không vững, lảo đảo, mất thăng bằng, chi yếu, dính sát xuống đất.
  • Vì dồn trọng tâm toàn bộ vào chi còn lại nên phần bị hạ bàn lâu ngày không hoạt động xương yếu đi, dần dần lão hoá.
  • Chỗ bị gãy sẽ xuất hiện bọng nước để lâu sẽ thấy xuất huyết.

Cách chữa trị

  • Thường xuyên massage để bé đỡ mỏi cơ.
  • Để máu được lưu thông nên xoa phần khớp xương, chân, tay.
  • Cung cấp thức ăn có nhiều Canxi như: cá, pho mai,…
  • Dắt cún đi dạo thường xuyên để và tập luyện những bài thể dục giúp chó linh hoạt hơn.

Cách phòng bệnh

  • Nên hạn chế nhốt chó tại một chỗ, thường xuyên dắt cún đi dạo cho bé vui chơi vận động. Bên cạnh đó, kết hợp khẩu phần ăn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng.
  • Cho bé tắm nắng buổi sáng trong khoảng thời gian từ 6h30 – 7h.
  • Luôn bổ sung chất khoáng, canxi cần thiết.
  • Chơi đùa với cún của mình, để bé được vận động.

Trên đây là một số bệnh thường gặp ở giống chó Rottweiler, bạn còn biết những bệnh nào mà các bé Rott hay mắc phải nữa không, hãy đóng góp ý kiến cho Tùng Lộc Pet bằng cách để lại bình luận bên dưới nhé! Cảm ơn các bận đã đọc bài viết.