Chó Alaska trưởng thành nặng bao nhiêu kg? Nên nuôi chó trưởng thành hay chó con?

Từ xưa đến nay chó Alaska Malamute được biết đến là giống chó kéo xe nổi tiếng vùng Alaska, Hoa Kỳ. Với sự bền bỉ, dẻo dai mà chúng trở thành trợ thủ đắc lực của con người trong các nhiệm vụ từ kéo đồ vật, thức ăn đến săn bắt, xua đuổi gấu Bắc Cực,… Sử dụng trong công việc nặng đòi hỏi sức khỏe hẳn Alaska cũng phải có ngoại hình đáng gờm không kém. Nhiều người biết chúng có ngoại hình lớn nhưng ít ai biết được một chú chó Alaska trưởng thành thường nặng bao nhiêu kg? Vậy hãy cùng Tùng Lộc Pet đi tìm hiểu nhé!

Chó Alaska nặng bao nhiêu kg?

Một chú chó Alaska trưởng thành dòng Giant

Nếu như tìm hiểu về Alaska Malamute bạn sẽ thấy giống chó này có đến 3 kích thước khác nhau đó là: Giant (khổng lồ), Large Standard (tiêu chuẩn lớn) và Standard (tiêu chuẩn). Trong đó chó Alaska khổng lồ hay còn gọi là oversize có ngoại hình lớn nhất, trung bình một chú Alaska Giant có thể cao tới 80 cm và nặng trên 50 kg. Đã có trường hợp ghi nhận chó Alaska Giant cao gần 1m và nặng 80 kg. Với chỉ số này chúng được xếp vào một trong những loài chó lớn nhất thế giới. Số lượng Alaska Giant ở Việt Nam rất hiếm do giá thành cao và để chăm sóc chúng là cả một vấn đề. Standard được coi là dòng tiêu chuẩn của giống chó Alaska. Chó trưởng thành có chiều cao đạt ngưỡng 63,5 cm, cân nặng trong khoảng từ 38,5-55 kg đối với cá thể đực và cao 58,5 cm, nặng 34-45 kg đối với cá thể cái. So với Standard thì dòng Large Standard không có quá nhiều khác biệt. Thực tế chúng chỉ nhỉnh hơn người anh em Alaska Standard một chút mà thôi do đó, khá nhiều người hay nhầm lẫn 2 dòng chó này với nhau.

alaska Standard hiện nay đang được đại đa số khách hàng chọn lựa. Sở hữu ngoại hình nhỏ nhất trong họ nhà Alaska mà chúng thích hợp nuôi ở nhiều không gian khác nhau. Bên cạnh đó, giá cả phù hợp, số lượng đa dạng bạn có thể dễ dàng sở hữu một chú Alaska Standard ở bất kì địa chỉ thú cưng uy tín nào.

Chó Alaska trưởng thành ăn gì?

Ngoại hình lớn cộng thêm ưa thích vận động nặng nên Alaska trưởng thành cần được bổ sung dinh dưỡng đầy đủ để đáp ứng năng lượng hoạt động mỗi ngày. Để chúng có thể phát triển toàn diện và lớn khôn khỏe mạnh thì chăm sóc ngay từ khi còn nhỏ là điều vô cùng quan trọng. Nói như thế không có nghĩa là chó trưởng thành không cần được chăm sóc tốt song nếu được quan tâm từ nhỏ sẽ tạo tiền đề vững chắc để chúng phát triển toàn diện về sau. Chắc hẳn bây giờ nhiều bạn đang tò mò chó Alaska trưởng thành ăn gì và ăn như thế nào đúng không? Dinh dưỡng chủ yếu trong các bữa ăn của Alaska đến từ thịt động vật và đây cũng là nguồn cung protein chính của chúng. Nhưng chỉ riêng thịt thôi thì không đủ, Alaska cũng cần được bổ sung thêm những thực phẩm khác giàu chất xơ, tinh bột, vitamin,… Dưới đây là danh sách những loại thức ăn tốt nhất cho chó Alaska trưởng thành:

Thịt (protein): Trong các loại thịt thì thịt bò là món ăn khoái khẩu của Alaska, vừa giàu protein lại ít mỡ chính vì thế cung cấp thịt bò vào khẩu phần ăn mỗi ngày sẽ khiến chú Alaska của bạn nạp đủ dinh dưỡng cần thiết. Xét về mặt kinh tế nếu bạn muốn lựa chọn loại thịt rẻ hơn cũng như thay đổi khẩu vị cho Alaska thì thịt gà hay lợn cũng là lựa chọn ưu tiên, mặc dù lượng protein thấp hơn thịt bò song chúng chứa nhiều đạm, tuy nhiên cần lọc bớt mỡ khi cho các bé ăn nhé.  Bên cạnh những loại thịt thì không thể bỏ qua các món nội tạng từ gan, tim, phổi, óc,… tất cả đều chứa nhiều đạm và ít chất béo.

Rau của quả (vitamin và chất xơ): Hầu hết các giống chó đa phần không thích ăn rau đặc biệt với người bạn Alaska này thì lại càng ghét. Nhưng làm sao có thể bỏ qua thành phần dinh dưỡng thiết yếu này được. Bổ sung rau củ sẽ giúp hệ tiêu hóa của Alaska hoạt động tốt hơn điển hình là cà rốt, xu hào, bắp cải,… và nên xay nhỏ rau cho chúng ăn nhé.

Hải sản tôm, cua, cá: Đây là những thực phẩm có chứa nhiều canxi, chất khoáng, rất tốt cho phát triển xương song không nên để chúng ăn quá nhiều mỗi tuần chỉ 2-3 lần là được rồi.

Trứng: Đây cũng là nguồn cung chất đạm dồi dào, đặc biệt là trứng vịt, trứng gà lộn Alaska khá thích. Giá thành rẻ, dễ chế biến nên được rất nhiều chủ nuôi chọn lựa. Mặt khác, trứng còn có tác dụng làm mượt lông, giúp bộ lông chắc khỏe từ bên trong.

Cơm (tinh bột): Góp phần vào sự phát triển dinh dưỡng toàn diện của chó Alaska.

Bên cạnh thức ăn tươi tự nấu kể trên thì thức ăn khô đóng gói, hộp cũng là nguồn cung dinh dưỡng của Alaska Không mất nhiều thời gian chế biến lại đảm bảo chất dinh dưỡng cần thiết nên thức ăn khô được đại đa số chủ nuôi sử dụng. Lưu ý khi dùng đồ ăn khô đó là nên mua các loại thức ăn có nguồn gốc rõ ràng, có thương hiệu tránh mua đồ ăn bày bán không rõ nguồn gốc, xuất xứ gây nguy hại sức khỏe lâu dài đến Alaska.

Chó Alaska trưởng thành cần tiêu thụ một lượng thức ăn lớn hơn chó con rất nhiều. Ngoài việc tăng cường khẩu phần ăn đầy đủ dinh dưỡng thì cần bổ sung thực phẩm giàu canxi hỗ trợ phát triển xương cứng cáp, bạn có thể cho chúng gặm các loại xương như cổ gà, cổ vịt, mỗi tuần cho ăn thêm vài quả trứng gà lộn, vịt lộn để thêm mượt lông.

Nên nuôi chó Alaska trưởng thành hay chó con?

Có rất nhiều câu hỏi gửi về trang Fanpage của Tùng Lộc Pet là nên nuôi Alaska trưởng thành hay chó con. Thiết nghĩ, mỗi loại đều có những thuận lợi và hạn chế riêng do đó, để đưa ra quyết định chính xác thì quan trọng nhất là  điều kiện của bản thân chủ nuôi phù hợp với loại chó nào hơn.

Nhiều người thường nghĩ đến việc mang chú chó con mới về nhà để nuôi chúng trở thành một chú chó lớn đáng yêu theo sự lựa chọn của mình, nhưng để làm được điều này cần rất nhiều thời gian và công sức. Để nuôi chó con đúng cách, bạn phải đóng vai trò thay thế người mẹ và “nhào nặn”, huấn luyện chúng trở thành chú chó trưởng thành có giáo dục, đây là công việc đòi hỏi rất nhiều thời gian. Dạy chúng biết vâng lời, huấn luyện chúng cách cư xử trong gia đình và hòa nhập vào xã hội là những yếu tố tổng hòa làm nên người bạn Alaska Malamute trưởng thành có giáo dục. Một chú chó như thế không phải là hiện tượng tự nhiên, mà là sản phẩm của thời gian, của sự chăm sóc chỉn chu, của mồ hôi và lòng kiên nhẫn. Nhưng đổi lại nuôi chó từ khi còn nhỏ bạn sẽ có nhiều thời gian gắn bó với chúng hơn, từ đó tạo sự quấn quýt, tình cảm. Thời điểm vừa tách mẹ, việc có người xuất hiện đúng lúc sẽ khiến chúng coi bạn như chủ nhân đầu tiên đích thực, vì thế mà công cuộc huấn luyện, dạy dỗ cũng dễ dàng hơn.

Còn những chú Alaska trưởng thành được bán đa phần đối tượng mua là những chủ kinh doanh mua về phục vụ mục đích nhân giống hoặc những bạn không có thời gian chăm sóc nên mua chó to để tiết kiệm thời gian và hạn chế rủi ro.

Với thông tin chúng mình vừa chia sẻ ở trên chắc hẳn đã giúp bạn có thêm thông tin về chó Alaska trưởng thành cũng như đưa ra được quyết định sáng suốt cho bản thân trong việc chọn nuôi chó trưởng thành hay chó con rồi đúng không nào. Thật ra nuôi loại nào thì cũng vậy thôi quan trọng nhất là các bạn yêu thương, chăm sóc các bé bằng cả tấm lòng thì nghiễm nhiên việc nuôi cún sẽ là trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Cuối cùng, chúc bạn thành công trên con đường nuôi dưỡng những thiên thần đáng yêu của mình.